Có nên ngâm, rửa rau củ quả với nước muối, nên để bao lâu? Việc quen thuộc nhưng rất nhiều người hiểu sai

Rau củ quả là một nguồn thực phẩm đem lại các dưỡng chất và vitamin quan trọng, không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của con người.

10:58 16/04/2024

Thông thường khi mới mua rau củ quả về, đa phần mọi người dùng sẽ thường rửa, sau đó mới tiến hành các bước khác như sơ chế hay sử dụng.

Các bước rửa rau củ quả thường được thực hiện bao gồm rửa với nước sạch và ngâm với một chút nước muối. Nếu như nước sạch giúp rửa sơ bộ phần bên ngoài của rau củ quả, thì nước muối được tin rằng sẽ giúp khử khuẩn một cách tối ưu.

Bởi nhiều người cho rằng, muối là một trong những chất có tính sát khuẩn tự nhiên mạnh, lại thân thiện với sức khỏe con người. Ngâm hay rửa rau củ quả giúp loại bỏ nhiều loại vi khuẩn, tạp chất, an toàn hơn, lại không gây hại hay ảnh hưởng tới chất lượng món ăn hay sức khỏe con người.

Có nên ngâm, rửa rau củ quả với nước muối, nên để bao lâu? Việc quen thuộc nhưng rất nhiều người hiểu sai-1

Nhiều gia đình thường ngâm, rửa rau với nước và muối để được tiệt trùng, khử khuẩn tốt hơn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, một túi múi biển hiện nay được bán trên thị trường với giá rất rẻ, chỉ từ 6.000, 7.000 đồng/túi. Những "người đầu bếp gia đình" lại càng mạnh dạn, dùng càng nhiều muối để ngâm rửa rau củ quả thì càng tốt. Tuy nhiên trên thực tế, theo các chuyên gia, việc này chưa hẳn là đã đúng.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) trả lời trên báo Sức khỏe Đời sống, việc ngâm, rửa rau củ quả với nước muối có đem lại tác dụng nhất định. Song đó chỉ là gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn một cách chừng mực, chứ không mang tính tuyệt đối. Việc người dùng hiểu cứ ngâm, rửa rau củ quả trong nước muối sẽ được sạch sẽ hoàn toàn là chưa đúng, hóa chất độc hại trong thực phẩm không thể tự động bị loại bỏ chỉ với nước muối.

Ngoài ra, TS Từ Ngữ (Tổng Thư ký hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho biết thêm, việc lạm dụng ngâm rau củ quả trong nước với quá nhiều muối, lại là muối có nồng độ cao, có thể làm tăng áo lực thẩm thấu. Rau củ quả từ đó sẽ bị nhiễm mặn, gây ra một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe con người.

Có nên ngâm, rửa rau củ quả với nước muối, nên để bao lâu? Việc quen thuộc nhưng rất nhiều người hiểu sai-2

Xử lý với muối sẽ chỉ giải quyết lượng chất bẩn trong rau củ quả một cách tương đối, thậm chí nếu làm sai cách có thể gây phản tác dụng (Ảnh minh họa)

Chính bởi vậy, các chuyên gia đồng loạt khuyên rằng, để làm sạch rau củ quả một cách tối ưu nhất, khi mua về người dùng hãy đem nhặt sạch, sau đó rửa bằng nước sạch nhiều lần, khoảng từ 4-5 lần. Nên rửa trong chậu, thau sâu, nhiều nước để loại bỏ các loại bụi bẩn hay đất cát bám trên rau củ quả tốt hơn. Sau đó, rửa dưới vòi nước chảy. Việc gọt vỏ các loại củ quả cũng là bước rất quan trọng góp phần tăng tính đảm bảo về độ sạch của thực phẩm.

Với những gia đình vẫn có thói quen ngâm, rửa rau củ quả trong nước muối, nên lựa chọn loại muối ăn an toàn, cân đối lượng muối phù hợp, không nên quá nhiều. Tốt nhất chỉ nên ngâm trong khoảng 20-30 phút với các loại củ, quả; với các loại rau ăn lá, thời gian này chỉ nên đạt tối đa 10 phút.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhắc nhở, việc ngâm rau củ quả trong nước muối quá lâu có thể gây mất chất. Rau bị dập nát, khi chế biến rau sẽ bị mất đi độ ngon. Thậm chí, chất bẩn có nguy cơ thẩm thấu ngược lại.

Có nên ngâm, rửa rau củ quả với nước muối, nên để bao lâu? Việc quen thuộc nhưng rất nhiều người hiểu sai-3

Thời gian ngâm, rửa rau với từng loại rau củ quả đều có mức nhất định, không nên để quá lâu (Ảnh minh họa)

Cách tiệt trùng rau củ quả hiệu quả

 

Nhận thấy nhu cầu của mọi người, đều muốn các loại thực phẩm đem tới mâm cơm gia đình được ngon, bổ lại sạch, với riêng rau củ quả, hiện nay trên thị trường các thương hiệu đã cho ra đời các loại máy tiệt trùng chuyên dụng. Các loại máy này thường khử trùng rau củ quả bằng ozone, sóng siêu âm hay công nghệ làm lạnh plasma. Cũng có những loại máy được tích hợp cả 3 công nghệ, tức là cho phép người dùng tùy chọn làm sạch rau củ quả bằng bất kỳ cách nào.

Giá thành cho một chiếc máy tiệt trùng, làm sạch rau củ quả chất lượng, đến từ thương hiệu uy tín dao động từ khoảng 2.000.000 đồng trở lên. Với các loại máy mang nhiều công nghệ, giá đương nhiên sẽ đắt hơn, trung bình từ khoảng 6.000.000 trở lên, thậm chí có loại vượt mức 20.000.000 đồng.

Có nên ngâm, rửa rau củ quả với nước muối, nên để bao lâu? Việc quen thuộc nhưng rất nhiều người hiểu sai-4

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy phục vụ việc rửa, tiệt trùng rau củ quả một cách tối ưu (Ảnh minh họa)

Tags:
Tổ Tiên nói rằng: '3 câu nói khiến con người gặp tai họa', ai khôn ngoan đều tránh

Tổ Tiên nói rằng: '3 câu nói khiến con người gặp tai họa', ai khôn ngoan đều tránh

Một người khi không hài lòng, bất mãn, thường thường sẽ nói những lời trách móc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất