Chàng trai 20t bị viêm não nhập viện sau khi ăn cua: BS nói 5 thực phẩm để qua đêm thà bỏ đi

Nhiều gia đình hiện nay vẫn có thói quen sử dụng lại đồ ăn thừa từ bữa trước sang bữa sau, thậm chí nhiều ngày liền.

14:00 07/11/2023

Vậy nhưng các chuyên gia cũng đã nhiều lần cảnh báo, đồ ăn để từ bữa nọ sang bữa kia hay để qua đêm rất hại sức khỏe. Và thực tế đã có rất nhiều trường hợp phải vào viện cấp cứu vì ngộ độc, mắc ung thư và thậm chí qua đời chỉ vì thói quen này rồi.

Như trường hợp một nam thanh niên gần đây đã phải nhập viện trong tình trạng bất tỉnh do co giật chỉ và được chẩn đoán viêm màng não do ăn lại đồ để qua đêm mọi người ạ.

Câu chuyện của chàng trai này mình vừa đọc được trên báo, giờ chia sẻ lại để mọi người rút kinh nghiệm cho bản thân nha.

hình ảnh

Không nên ngâm mộc nhĩ qua đêm. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Mới 20 tuổi, chàng trai được chẩn đoán bị viêm màng não do ăn cua

Câu chuyện trên vừa được Bệnh viện trực thuộc Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) chia sẻ.

Trước đó bệnh viện này đã tiếp nhận một nam bệnh nhân 20 tuổi được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh do co giật.

Sau khi kiểm tra, làm các xét nghiệm và tìm hiểu thói quen ăn uống của bệnh nhân, bác sĩ chẩn đoán chàng trai trẻ tuổi này đã bị viêm màng não do ăn cua để qua đêm có chứa độc tố histamine.

Vì sao ăn cua để qua đêm có thể khiến chàng trai bị viêm màng não?

Theo cảnh báo từ các bác sĩ Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc, cua ghẹ nói riêng và hải sản nói chung thuộc nhóm thực phẩm không nên để qua đêm.

Bởi vì thông thường, các loại hải sản đã chín nếu để vài giờ ở nhiệt độ thường cũng đã có thể khiến cho các chất bên trong biến đổi do có sự xâm nhập của vi khuẩn.

Trong khi đó, cua ghẹ lại chứa rất nhiều đạm, dễ phân hủy, cho dù có bảo quản trong tủ lạnh cũng khó có thể ức chế sự hình thành của những vi khuẩn gây hại.

Ngoài đạm ra, trong cua ghẹ cũng chứa nhiều chất béo, cholesterol, vitamin và nhiều loại khoáng chất khác. Tất cả những chất này đều rất dễ bị biến chất trong điều kiện nhiệt độ cao khi hâm nóng lại.

Điều này là vì sau khi để qua đêm và hâm nóng lại, những chất này sẽ sinh ra độc tố, từ đó làm tăng gánh nặng cho ruột và dạ dày, đe dọa tới sức khỏe người ăn.

Vì thế mà các bác sĩ tại bệnh viện này đều khuyên trong hầu hết các trường hợp đều không nên ăn cua đã chín qua đêm.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, đồ ăn có thể để được ở nhiệt độ bên ngoài trong vòng 2 giờ đồng hồ sau khi nấu chín. Sau thời gian này, các vi khuẩn có hại có thể phát triển nhanh và như sinh ra các độc tố nguy hiểm gây ngộ độc.

Vì vậy, nếu thực phẩm không được sử dụng ngay hoặc thực phẩm thừa, cần bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ C. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (5 độ C) thì tùy vào đồ ăn mà lưu trữ được từ 1-2 ngày.

hình ảnh

Chàng trai 20 tuổi được chẩn đoán bị viêm màng não do ăn cua.  Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Ngoài cua ghẹ, 5 loại thực phẩm dưới đây cũng không được để qua đêm vì sẽ sinh độc tố gây hại

Trứng luộc lòng đào không để qua đêm

Trứng luộc kiểu lòng đào nhiều người rất thích ăn, nhưng khi để qua đêm, chất béo và chất đạm rất dễ bị biến tính và bị vi khuẩn xâm nhập vào. Nếu đi vào cơ thể, nó có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, làm xuất hiện các triệu chứng như chướng bụng hay tiêu chảy…

Rau xanh nấu chín không để qua đêm

Hàm lượng nitrat cao trong các loại rau xanh lá, sau khi nấu chín mà không được tiêu thụ ngay nó sẽ chuyển sang nitrit, đây là một chất gây ung thư rất nguy hiểm. Đối với rau xanh, tốt nhất nên ăn trong vòng 2 – 3 tiếng sau khi nấu.

Ngoài ra, các loại rau luộc nếu để qua đêm hàm lượng vitamin sẽ giảm đáng kể. Rau luộc nên càng ăn sớm càng tốt, nếu để lâu các loại vi khuẩn sẽ phân hủy trong rau, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Cho dù bảo quản rau luộc trong tủ lạnh cũng không đảm bảo an toàn.

Nước trà không để qua đêm

Nước trà chỉ nên pha rồi uống trong ngày, nếu để qua đêm nước trà sẽ bị xỉn màu. Ngoài ra, các thành phần vitamin B, C trong nước trà sẽ bị phân hủy, còn sản sinh nhiều vi khuẩn, nấm độc hại, điều này rất nguy hại cho sức khoẻ.

Các chế phẩm từ đậu đã chế biến không để qua đêm

Hàm lượng protein và các chất dinh dưỡng cao trong các chế phẩm từ đậu đã chế biến chính là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật.

Hơn nữa, đậu phụ và sữa đậu nành nếu để lâu sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn Clostridium botulium, đây là một loại vi khuẩn có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới mất mạng.

Nấm, mộc nhĩ đã nấu không để qua đêm

Bất kể là loại nấm, mộc nhĩ được cấy trồng trong nhà hay mọc hoang dại trên các thân cây mục đều có chứa rất nhiều loại nitrate. Sau khi được nấu chín và để lâu hoặc để qua đêm, các vi khuẩn sẽ bị phân giải, nitrate sẽ lại biến thành muối natri nitrit gây hại cho sức khỏe.

Sau những thông tin vừa được báo chí chia sẻ như vậy, chắc mọi người cũng đã rõ đồ ăn để qua đêm gây hại thế nào rồi. Nên dù tiếc của cũng không phải cái gì cũng để bữa nọ sang bữa kia để ăn nha.

Tags:
Dao cùng lâu bị cùn rỉ, ngâm vào thứ nước này để làm sạch, cũ mấy cũng sáng sạch, sắc lẹm

Dao cùng lâu bị cùn rỉ, ngâm vào thứ nước này để làm sạch, cũ mấy cũng sáng sạch, sắc lẹm

Giấm trắng là một chất tẩy rửa tự nhiên, có khẳng năng làm sạch rất tốt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất