Cảnh báo nguy hiểm: Đốt nến thơm thư giãn, cẩn thận ung thư

Dịp cuối năm lễ hội, nhiều người thích đốt nến thơm trang trí và thư giãn.

02:45 26/11/2023

 Nhiều người còn dùng chúng trong phòng ngủ, phòng tắm. Tuy nhiên đốt nến thơm trong phòng kín, phòng máy lạnh, phòng ngủ, phòng tắm là một nguy hại. 

Nến thơm có thể rất độc

Nến có thể tạo ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, hay còn gọi là hợp chất carbon, có thể dễ dàng biến thành khí ở nhiệt độ phòng, nhưng chúng bay hơi gần như ngay lập tức. Việc sử dụng nến thơm ở phòng kín không thoát khí sẽ tạo ngột ngạt, đặc biệt nến thơm sản sinh ra  formaldehyde là một chất được các tổ chức y tế cảnh báo và xếp hạng là hóa chất độc hại có ảnh hưởng đối với sức khỏe con người.

 

dot-nen-thom

 

Formaldehyde là một hợp chất hữu cơ không màu, có mùi hắc khó chịu, cay nồng, công thức hóa học là CH2O, đây là loại chất có độc tính cao. Chất này rất độc hại với con người, hít nhiều sẽ đau đầu, nóng rát ở cổ họng, khó thở và có thể gây ra hoặc làm nặng thêm các triệu chứng hen suyễn.

Nến thơm giá rẻ dùng nguyên liệu không đảm bảo, có thể gồm sáp parafin có nguồn gốc từ dầu mỏ, khi đốt cháy sẽ giải phóng một số hợp chất hữu cơ dễ bay hơi tương tự khí thải động cơ diesel vào không khí, chẳng hạn acetone, benzen và toluene... Điều này vô cùng gây độc cho phổi,nếu thường xuyên hít phải sẽ kích ứng khó thở, gặp vấn đề phổi, thậm chí tăng nguy cơ mắc ung thư.

Hãng truyền thông BBC từng đưa tin rằng các chuyên gia tại ĐH bang South Carolina (Mỹ) phân tích khói nến thơm, kết quả là việc đốt nến sáp làm sản sinh ra rất nhiều các chất độc hại, chẳng hạn như toluene và benzene vì chúng không đủ nóng để đốt cháy các chất này.

 

dot-nen-thom-phong-tam

 

Lưu ý khi đốt nến thơm

Tuyệt đối không đốt nến thơm trong phòng kín khi tắm, ngủ, khi bật điều hòa vì không khí không thoát ra ngoài, khiến người trong phòng sặc khí CO2. 

Nên đốt nơi thoáng có thông khí. Nhưng cũng không nên đốt nhiều một lúc. Tuyệt đối không đốt nến thơm, nhang thơm hay xịt nước thơm trong những căn phòng đóng kín cửa, nhất là lại mở máy lạnh bởi lẽ hơi lạnh sẽ khiến formaldehyde vừa khó tan, lại vừa đậm đặc.

 

nen-thom-gay-ung-thu

 

Bạn nên chọn mua nến thơm uy tín vì nến thơm trên thị trường rất nhiều loại. Những loại nến thơm rẻ tiền, dùng nhiều hương liệu, chất hóa học càng gây nguy hại cho bạn. Nếu không cần thiết nên hạn chế đốt nến thơm. Việc thư giãn cần dùng là nến thơm tự làm từ tự nhiên, còn nếu nến thơm từ hương liệu thì không có công dụng trị liệu.

Nếu bạn thường xuyên dùng nến thơm hãy trồng thêm một số cây xanh như phong lữ, hoa oải hương hoặc cây dương xỉ vì chúng hấp thụ formaldehyde rất nhanh.

Tags:
Cuối năm nhớ lưu tâm mẹo hay chọn miến, măng, mộc nhĩ vừa ngon vừa an toàn, ai cũng khen đảm đang

Cuối năm nhớ lưu tâm mẹo hay chọn miến, măng, mộc nhĩ vừa ngon vừa an toàn, ai cũng khen đảm đang

Ngày xưa miến măng, mộc nhĩ, nấm hương chỉ xuất hiện trong bữa tiệc, hoặc dịp cuối năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất