Cận cảnh thủ đoạn biến lợn chết thối vứt đi thành lợn Mán đặc sản ở Tam Đảo

Cùng 'theo chân' phóng viên Chuyển động 24h (VTV) thâm nhập cơ sở phù phép thịt lợn chết tím tái thành thịt lợn Mán đặc sản ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

10:44 19/06/2024

Xin được kính chào quý vị và các bạn!

Tôi lại xuất hiện trong chương trình ngày hôm nay với những miếng thịt lợn và lại là lợn mán. Chắc hẳn nhiều người khi mà thấy tôi nhắc đến đây sẽ tặc lưỡi và nói rằng lại là thịt lợn bẩn đây. Thế nhưng tôi biết rằng là nhiều người trong số quý vị sẽ không biết rằng là bẩn đến mức độ như thế nào. Nằm trong khu di tích Tây Thiên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, con suối dải oan đoạn qua xã Đại Đình vốn xưa kia trong mát nay tràn gập rác.

Lợn chết nằm dưới suối

Không chỉ có rác thải sinh hoạt mà bên trong các bao tải buộc chặt còn có vô số xác lợn chết, nội tạng lợn thế nhưng không phải con lợn nào vứt ra đây cũng sẽ phân hủy dưới dòng suối. Anh Trung đã nhiều lần chứng kiến những con lợn mới chết nằm trên cầu bỗng nhiên biến mất một cách lạ thường. Anh cho biết:

Họ lấy những con lợn chết đấy về chắc là về khò làm thịt lợn mán, ở đây bán thịt lợn mán nhiều lắm, toàn thịt lợn chết thôi.

Từ những nghi vấn của người dân, phóng viên đã tìm đến một trong những cơ sở chuyên bán thịt lợn mán trong khu di tích Tây Thiên. 

Chủ cơ sở làm thịt lợn chết

Con lợn nái này có trọng lượng khoảng gần 1 tạ không rõ đã chết cứng từ bao giờ, toàn thân thể chuyển sang màu tím tái, bốc mùi hôi, thế nhưng vẫn được chủ cơ sở lôi ra làm thịt. Có lẽ đã quen với việc giết mổ lợn chết, chủ cơ sở thản nhiên chia sẻ:

"Vừa nãy còn bảo cái thằng đấy mai qua lấy phụ cho anh, bây giờ nhà anh mổ lợn có nhiều con thối"

Sau khi rửa sơ qua, người đàn ông này mổ lợn ngay mà chẳng cần chọc tiết bởi lợn chết đã lâu, có cắt cũng chẳng ra tiết. Sau khi bỏ hết nội tạng ra ngoài và ướp đá vào trong để giữ thịt tươi. Con lợn chết được cuốn chặt trong lớp vải bạt, bất cứ ở đâu có lợn chết, chủ các cơ sở giết mổ đều sẵn sàng thu mua. Người bán cũng chẳng cần ngại gì, bởi dù sao cũng vớt vát được chút tiền, lại không phải đem lợn chết đi chôn.

Sáng sớm hôm sau những con lợn chết được thui vàng để che giấu hết những dấu vết bệnh tật, phân hủy. 8 giờ sáng, những con lợn chết giờ đã trở thành lợn mán. Được chủ cơ sở chở đến sạp hàng trước cửa chùa Tây Thiên chờ đợi những du khách thập phương về đây lễ Phật. Những tiểu thương khác cũng chở lợn ra, tạo thành một khu chợ lợn mán tấp nập. Các loại lợn bệnh, lợn chết mỗi ngày khác nhau nên ở mỗi quầy hàng tiểu thương cũng có cách chào hàng chẳng giống nhau. Ví dụ như những con lợn có trọng lượng dưới 30 kg sẽ được gọi là lợn cắp nách, còn với những loại lợn chết trọng lượng từ 50 kg trở lên sẽ được gọi là lợn rừng.

Thế nhưng với những miếng thịt lợn đã thui kỹ như thế này thì du khách có tìm căng mắt cũng chẳng thấy những dấu hiệu nhận biết như chủ hàng quảng cáo. Lại thêm tâm lý mua hàng vội vã khi đi du lịch nhiều khách hàng sẵn sàng trả hàng triệu đồng để mua cả con lợn về làm quà. Những con lợn chết được đóng thùng xốp, ướp đá cẩn thận mang ra tận bãi đỗ xe cho khách. 

Để tạo sự tin tưởng, chủ cơ sở giết mổ lợn chết còn sẵn sàng cho khách cả nửa kg thịt ăn thử mà không lấy tiền. Một con lợn chết hàng chục kg khi mua thu gom giá trị 200.000 đồng nhưng sau khi phù phép thành lợn mán, giá bán đã tăng vọt lên 120.000/kg. Siêu lợi nhuận đã khiến cho các gian thương dùng đủ mọi thủ đoạn để trục lợi trên sức khỏe của người tiêu dùng. Tồn tại ngang nghiên gần một năm nay đã tung ra thị trường đến hàng tấn thịt lợn chết và những người tiêu dùng thì đến với vùng cao cứ nghĩ rằng đây là một thứ đặc sản vì thế mà họ sẵn sàng chi tiền để mua nửa con và thậm chí là cả một con lợn chết như thế này. Cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào sau khi phóng viên của chuyển động 24h cung cấp những sự thật này. Hãy tiếp tục theo dõi!

Nguồn: Chuyển động 24h

Tags:
Sau đêm nay: 4 tuổi Cá Chép hóa Rồng chớp mắt đổi đời giàu sang gõ cửa

Sau đêm nay: 4 tuổi Cá Chép hóa Rồng chớp mắt đổi đời giàu sang gõ cửa

Trong 12 con giáp người tuổi Sửu vốn hiền lành siêng năng và chăm chỉ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất