Cách phát hiện camera ẩn nơi công cộng, ai cũng phải biết để không trở thành nạn nhân của kẻ xấu

Sự việc một người nổi tiếng mới bị kẻ xấu gắn camera ẩn trong phòng thay đồ với ý định ghi lại hình ảnh nhạy cảm đang gây xôn xao dư luận.

04:26 26/06/2024

 Trong vụ việc, chiếc camera được ẩn dưới hình thức một chiếc đồng hồ, giấu trong một chiếc khăn treo bên trong phòng thử đồ. Do đó, phải mất đến 30 phút thử thử đồ ở bên trong phòng, người này mới phát hiện điều bất thường. Được biết, các hình ảnh được chiếc điện thoại thu lại rất rõ nét. Sự việc được phát hiện kịp thời nếu không chúng ta sẽ không thể biết được kẻ xấu định phát tán hay có ý đồ gì với những hình ảnh này.

 

Chiếc camera ẩn được ngụy trang dưới dạng đồng hồ đeo tay và được giấu ở một góc phòng thay đồ.

Chiếc camera ẩn được ngụy trang dưới dạng đồng hồ đeo tay và được giấu ở một góc phòng thay đồ.

 

Hiện nay, cơ quan chức năng đã vào cuộc để giải quyết sự việc.

Đa dạng các kiểu camera ẩn

Nhiều thiết bị quay lén với kích thước nhỏ hoặc được thiết kế dưới dạng các vật dụng thông thường. Các thiết bị này có kích thước nhỏ, khó phát hiện khi chỉ nhìn bằng mắt thường. Chúng có thể được ngụy trang hoặc tích hợp với các vật dụng quen thuộc như ổ cắm điện, công tắc, bộ sạc, đồng hồ, đèn báo khói...

Ngoài ra, một số camera được bán dưới dạng mô-dun. Người dùng sẽ mua chúng về và tùy biến gắn vào các vật dụng khác.

Nhiều camera chỉ có khe cắm thẻ nhỏ và có thể lưu dữ liệu trong khoảng 1 tuần. trong khi đó, một số thiết bị khác lại có tính năng xem hình ảnh từ xa. Tức là kẻ gian có thể ở một vị khác trực tiếp xem các hình ảnh được ghi bằng thiết bị quay lén trong phòng mà không cần phải tiết cận thiết bị.

Cách nhận biết thiết bị camera ẩn 

- Quan sát bằng mắt thường

Khi đến các nơi như nhà vệ sinh công cộng, phòng thay đồ của các cửa hàng quần áo, nhà nghỉ, khách sạn, bạn cần phải quan sát thật kỹ xung quanh để đề phòng trường hợp các khu vực này có gắn thiết bị quay lén.

Nên đặc biệt chú ý đến những vị trí dễ ẩn giấu thiết bị quay len như ổ điện, đèn báo khói, cửa ra vào, tivi, bình hoa, gấu bông, dưới mặt bàn, ghế...

 

Những chiếc camera ẩn có kích thước rất nhỏ nên khi ở những nơi có nguy cơ bị quay lén cao như nhà nghỉ, khách sạn, nhà vệ sinh công cộng, bạn cần kiểm tra thật kỹ không gian xung quanh mình.

Những chiếc camera ẩn có kích thước rất nhỏ nên khi ở những nơi có nguy cơ bị quay lén cao như nhà nghỉ, khách sạn, nhà vệ sinh công cộng, bạn cần kiểm tra thật kỹ không gian xung quanh mình.

 

- Tắt hết đèn trong phòng

Khi thuê phòng khách sạn, nhà nghỉ, bạn cần kiểm tra toàn bộ phòng một lượt để tránh trường hợp trong phòng có thiết bị ghi hình. Các camera thường có gắn đèn LED màu xanh lá cây hoặc màu đỏ để có thể ghi hình tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. Bạn có thể dựa vào đặc điểm này để tìm ra vị trí của thiết bị (nếu có). Hãy kéo kín tất cả các rèm trong phòng, tắt hết đèn rồi quan sát. Nếu thấy bất cứ ánh đèn bất thường nào thì nên kiểm tra lại khu vực đó thật kỹ.

- Sử dụng điện thoại

Bạn có thể tận dụng camera điện thoại để phát hiện các thiết bị quay lén trong phòng. Có nhiều cách khác nhau để sử dụng điện thoại phát hiện các thiết bị này.

Đầu tiên, bạn có thể sử dụng đèn flash của điện thoại. Hãy kéo kín rèm cửa, tắt đèn và bật đèn flash điện thoại. Dùng đèn soi khắp các góc trong phòng, nhất là các vị trí dễ giấu thiết bị quay lén như các góc khuất, các lỗ nhỏ trên tường, các đồ vật đối diện giường... Nếu thấy có ánh sáng phản chiếu từ một vật gì đó, bạn hãy kiểm tra lại thật kỹ.

Các khác để phát hiện camera ẩn bằng điện thoại là sử dụng chế độ ghi hình. Bạn cũng kéo rèm, tắt đèn rồi mở chế độ quay phim trên điện thoại. Đưa máy quay tất cả các góc, các ngóc ngách trong phòng. Nếu trên màn hình có những điểm sáng bất thường thì phải kiểm tra lại khu vực đó thật kỹ. Đó có thể là tia hồng ngoại do thiết bị quay lén phát ra.

Khi vào phần dò Wifi của điện thoại, nếu thấy những cái tên mạng Wifi bất thường, gồm những chữ, số hay ký tự lạ thì đó có thể là Wifi của camera không đây. Thiết bị này được sử dụng mạng riêng và có khả năng truyền dữ liệu đến máy của kẻ xấu.

- Kiểm tra gương

Khu vực gương cũng là nơi dễ bị gắng camera quay lén. Những tấm gương trong nhà vệ sinh công cộng, phòng thay đổi, nhà nghỉ, khách sạn có thể bị kẻ xấu lợi dụng để ẩn giấu camera.

Để kiểm tra xem chiếc gương đó có già bất thường hay không, bạn hãy để ngón tay sát vào gương. Nếu giữa gương và ngón tay có khoảng cách thì đó là một chiếc gương bình thường. Nếu đầu ngón tay và hình ảnh phản chiếu trong gương chạm vào nhau, không có khoảng cách thì đó có thể là gương hai chiều, phía đằng sau gương có thể có người quan sát hoặc có gắn camera quay lén.

- Sử dụng các thiết bị dò camera chuyên dụng

Hiện nay, có nhiều thiết bị được thiết kế đặc biệt để phát hiện sự tồn tại của các camera quay lén. Thiết bị này thường có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng bỏ túi, cách sử dụng đơn giạn. Bạn chỉ cần khởi động thiết bị và mang đi khắp phòng. Nếu có camera quay lén trong phòng, thiết bị dò sẽ phát ra âm thanh cảnh báo.

Tags:
Từ hôm nay, 4 tuổi Trời ban phú quý, phúc khí sâu dày, trăm lần may mắn, vạn lần thành công

Từ hôm nay, 4 tuổi Trời ban phú quý, phúc khí sâu dày, trăm lần may mắn, vạn lần thành công

Tuổi Mão là người sâu sắc, điềm tĩnh và giỏi kiểm soát cảm xúc. Bên cạnh đó, họ cũng là những người tự tin và quyết đoán.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất