Bác sĩ giải thích vì sao 'tuyệt đối không nên nhổ tóc bạc': Chỉ gây hại chứ không tốt gì

Từ xưa đến nay, hầu hết tất cả mọi người đều có thói quen: Cứ thấy tóc bạc là nhổ.

13:42 14/10/2023

 Người có tuổi có tóc bạc còn 'thuê' các con cháu mình nhổ tóc hộ, còn với người trẻ tuổi thì cứ nhìn thấy mình có tóc bạc là phải nhổ ngay.

Thế nhưng mọi người có biết là các bác sĩ đều khuyên không nên nhổ tóc bạc không? Điều đó mang tới những ảnh hưởng tiêu cực thế nào? Mình sẽ chia sẻ cho mọi người biết ở bên dưới nhé!

Đây là thông tin mình đọc được ở trên báo đã được xác thực rõ ràng chứ không phải là tin tào lao nhé!

hình ảnh

Nói về vấn đề nhổ tóc bạc, bác sĩ Trương Thị Huyền Trang, Khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, Biện pháp nhổ tóc có thể áp dụng với người chỉ bạc dưới 10%. Tuy nhiên, không nên nhổ tóc bạc, nang tóc như nhà máy sản xuất, chỉ có giới hạn nhỏ, vòng đời của một nhà máy này khoảng 10-20 chu kỳ tóc, mỗi lần nhổ là 1 chu kỳ.

Sau nhổ, nang tóc vùng đó đã theo chu kỳ rối loạn tổng hợp sắc tố hoặc mất tế bào sắc tố, tóc mọc mới vẫn là tóc bạc, nên nhiều người trẻ thắc mắc vì sao tóc bạc thường mọc một vài chỗ nhất định dù đã nhổ. Quan trọng hơn, sau vài chu kỳ nhổ, nang tóc mất chức năng hoạt động, dần dà sẽ khiến tóc thưa hơn.

Đa số mọi người bắt đầu bạc tóc ở tuổi 40, thường bắt đầu ở vùng thái dương, vùng đỉnh; râu và lông thường muộn hơn. Đến tuổi 50, khoảng 20% người đã bạc nửa đầu. Một nghiên cứu trên 1.000 người Hàn Quốc cho thấy 51,5% người có tóc bạc ở tuổi 30; 81,1% ở tuổi 40 và 95,3% ở tuổi 50.

hình ảnh

Nhuộm tóc là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, một số thuốc nhuộm có nguy cơ gây viêm da tiếp xúc. Đã có nghiên cứu cho thấy tỉ lệ ung thư nói chung tăng (đặc biệt là ung thư buồng trứng, ung thư não và hệ máu) ở những người dùng thuốc nhuộm tóc thường xuyên.

Một số người có tóc bạc sớm, tóc bạc một chỏm như "đuôi ngựa" nên đi khám để loại trừ một số bệnh như bạch biến. Ngoài ra, sử dụng một số thuốc hỗ trợ như vitamin nhóm B (B5), vitamin E, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm có thể như sau

Bạc tóc sớm cũng liên quan tới vấn đề bệnh lý. Tình trạng tóc bạc trở thành nỗi phiền muộn, gây ngứa ngáy của nhiều người. Vì thế mà có không ít người có thói quen nhổ tóc bạc. Nhưng các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bỏ ngay thói quen xấu này. 

hình ảnh

Tóc sẽ thưa nếu bị nhổ nhiều lần gây mất thẩm mỹ, ảnh minh họa tóc bạc sớm, nguồn: DSD 

Thiếu hụt sắc tố melanin: Khi cơ thể không sản xuất đủ lượng melanin cần thiết sẽ khiến cho tóc bị bạc màu, càng ít melanin tóc sẽ càng bạc. Nếu một người có mái tóc bạc hoàn toàn thì tức là không còn một chút melanin nào trong tóc hay nói cách khác là cơ thể đã ngừng sản xuất melanin.

Do căng thẳng, mệt mỏi kéo dài: Theo các chuyên gia y tế, tình trạng mệt mỏi, stress, lo âu kéo dài diễn ra ở giới trẻ cũng là một trong những nguyên nhân gây tóc bạc sớm. Khi cơ thể bị căng thẳng quá độ, một chất gọi là noradrenaline sẽ được hệ thần kinh giao cảm giải phóng ra.

Do chế độ ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng: Để có mái tóc bóng khỏe bạn cần thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất. 

Do di truyền: Đây cũng được coi là một trong những yếu tố khiến tóc trở nên khô và xơ yếu, bạc sớm. Đặc biệt nếu trong gia đình bạn có người thân như ông bà, cha mẹ bị tóc bạc sớm thì bạn cũng có thể mắc phải tình trạng này;

Do các loại bệnh lý như bệnh bạch biến, rối loạn tuyến giáp, tuyến yên hoặc thiếu máu mạn tính;

Tags:
Tại sao giặt quần áo tại nhà không thơm lâu như ngoài tiệm? Hóa ra vì 1 lý do

Tại sao giặt quần áo tại nhà không thơm lâu như ngoài tiệm? Hóa ra vì 1 lý do

Không nên dùng nước giặt và nước xả có tinh dầu thơm tương tự nhau bởi sự

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất