Bác sĩ cảnh báo: Trái hồng ngâm ngon nhưng ai ăn kiểu này khác gì tự uống thuốc độc

Hồng ngâm rất ngon nhưng ăn lúc đói thì chúng rất độc, năm nào vào mùa hồng ngâm, bệnh viện thường phải tiếp nhận những ca tắc ruột vì ăn loại trái này

12:10 26/09/2023

Mới đây bệnh viên Việt Nam Thụy Điển Uông Bí tỉnh Quảng Ninh đã phải phẫu thuật cứu một trường hợp phụ nữ bị tắc ruột sau khi ăn hồng ngâm. Chị đói và ăn liền 5 trái hồng, kết quả đau bụng dữ dội quanh rốn, bác sĩ kiểm tra và phải phẫu thuật vì 3 cục bã thức ăn 5x6 cm làm bít tắc ruột của bệnh nhân.

Bệnh nhân D.T.C (37 tuổi) ở Đông Triều Quảng Ninh sau khi ăn 5 quả hồng ngâm đã có hiện tượng bí tiện và đau bụng. Sau khi chụp CT và soi dạ dày bác sĩ thấy trong ruột chị có bã thức ăn đóng cục. Việc ăn hồng khi đói là một trong những nguyên nhân gây đông kết tích tụ thức ăn. Chất nhựa của quả hồng làm kết dính các thức ăn tạo thành khối nên khó tiêu hóa.

trai hong ngam

Các loại quả nhiều nhựa như hồng ngâm, hồng xiêm, sung… khi còn xanh nhiều nhựa mà ăn kết hợp cùng thức ăn nhiều chất xơ bã sẽ có thể tạo thành khối kết dính. Đặc biệt trái hồng ngâm có tannin và pectin gây sắn niêm mạc ruột làm giảm nhu động ruột. Khi ăn lúc đói thì nguy cơ dính tắc càng cao, bởi lúc cơ thể đói, phần thức ăn còn xót trong ruột cũng chủ yếu còn lại chất xơ nên càng dễ kết dính bởi nhựa của quả hồng.

 

cap cuu tac ruot

 

Do đó bạn cần tránh việc ăn quả hồng khi chúng chưa chín hẳn, khi còn vị chát. Đặc biệt không nên ăn hồng ngâm lúc đói. Mùa thu là lúc hồng ngâm được bày bán nhiều, trái này rất ngon được nhiều người yêu thích tuy nhiên bạn không nên ăn nhiều cùng lúc.

 

trai hong ngam ngon

Ngoài trái hồng ngâm, bạn cũng nên tránh ăn nhiều một lúc một số loại thực phẩm có thể gây tắc ruột như: măng, các loại rau già nhiều xơ, sung xanh, hồng xiêm xanh…. Những bệnh nhân đã từng phẫu thuật thu hẹp dạ dày thì càng cần lưu tâm hơn. Trẻ nhỏ và những người hay bị táo bón cũng nên cẩn thận khi ăn trái hồng ngâm. Mỗi lần ăn chỉ nên ăn 2-3 quả và cần nhai kỹ.

Khi có biểu hiện đau quặn bụng từng cơn, buồn nôn, mửa, khó đi đại tiện thì cần tới bệnh viện cấp cứu sớm. Tình trạng tắc ruột để lâu có thể dẫn tới hoại tử ruột.

Tags:
Ăn cơm nguội có thể gây ung thư? Ai nên tuyệt đối tránh xa món này

Ăn cơm nguội có thể gây ung thư? Ai nên tuyệt đối tránh xa món này

Với nhiều người, ăn cơm nguội là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mà nhiều người khó lường trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất