Ăn rau muống, hải sản có khiến bệnh đau mắt đỏ nặng thêm: Chuyên gia đáp lời, mẹ thông thái nên nắm rõ

Dạo này dịch bệnh đau mắt đỏ bùng phát ghê quá các mẹ ơi.

12:28 20/10/2023

 Bé nhà mình đi học cũng lây bạn nên đang phải nghỉ ở nhà đây. Mấy nay con đau mắt đỏ nên là nó khó chịu cứ cáu gắt mãi thôi. Mình cũng chẳng biết làm thế nào ngoài việc nhỏ nước muối cho con để giúp xoa dịu phần nào chứ chưa dám dùng các loại nhỏ mắt có chứa corticoid. 

Mình có thấy trong nhóm phụ huynh lớp, các mẹ chia sẻ cách chăm sóc con bị đau mắt đỏ. Thì trong đó có một mẹ nói rằng: Đừng nên cho con ăn rau muống và các loại hải sản. Bởi vì nó sẽ khiến tình trạng của con nặng lên rất nhanh. Không biết thực hư điều này ra sao. 

Mình cũng có tìm hiểu trên báo thì thấy chuyên gia giải đáp như bên dưới đây các mẹ ơi.

hình ảnh

Rau muống là món ăn phổ biến. Ảnh minh họa, nguồn: PNVN

Bị đau mắt đỏ phải kiêng rau muống và hải sản đúng không?

Liên quan tới vấn đề này, Ths. BS  Lê Ngô Minh Như (Phòng khám Tai mũi họng mắt, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3) cho hay: Đau mắt đỏ là tình trạng phổ biến với đặc trưng là mắt đỏ, ngứa và viêm. Mặc dù tình trạng này thường không nghiêm trọng nhưng dinh dưỡng hợp lý có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bệnh nhanh phục hồi. Đồng thời, nó cũng có thể giảm bớt sự khó chịu của bệnh. 

Đối với thông tin ăn rau muống khiến bệnh nặng thêm thì hiện vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh thực phẩm này làm tăng sự chảy ghèn khi đau mắt đỏ. Tuy nhiên, rau muống có tính mát nên những người đang mệt mỏi hạn chế ăn.

Còn với hải sản thì đây là nhóm thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng chứa nhiều chất kích ứng dễ gây dị ứng với cơ thể nói chung và những người bị đau mắt đỏ nói riêng. Do đó, người bị đau mắt đỏ đúng là nên kiêng thực phẩm tanh. Nếu không tình trạng nhiễm trùng ở kết mạc sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và thời gian hồi phục lâu hơn.

Đồng tình với ý kiến này, chia sẻ với tờ Sức khỏe & Đời sống, BS. Thanh Mai cho biết: Trong thời gian bị đau mắt đỏ, người bệnh nên kiêng đồ ăn tanh như cá, mực, tôm, cua... Lý do là vì những thứ này có thể tác động xấu tới tình trạng viêm kết mạc khiến bệnh nặng hơn.

hình ảnh

Hải sản dễ khiến bệnh nặng thêm. Ảnh minh họa, nguồn: Sina

Đau mắt đỏ thường khiến người bệnh rất khó chịu vì cảm giác vừa đau vừa ngứa, chảy ghèn khiến người bệnh sưng húp mắt. Để làm giảm cảm giác khó chịu ấy, bạn có thể áp dụng một số cách xoa dịu như sau:

+ Chườm ấm lên mắt để giảm ngứa và khó chịu. Còn nếu bạn bị sưng nề tấy đỏ mắt thì lại nên chườm lạnh. 

+ Đeo kính râm khi ra ngoài để tránh ánh nắng mặt trời. 

+ Không dụi hay chạm vào mắt, hãy vệ sinh và thay vỏ gối thường xuyên, tốt nhất là không trang điểm mắt, rửa tay thường xuyên để hạn chế sự lây nhiễm. 

+ Bạn cũng nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, axit béo, rau xanh, trái cây... để tăng cường sức đề kháng, giảm viêm và giúp quá trình hồi phục nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn còn cần kiêng một số thực phẩm sau:

+ Đồ ăn cay nóng:

Thức ăn cay nóng sẽ khiến mắt khó chịu hơn, dễ bị chảy nước mắt, khiến người bệnh dễ dụi mắt. Do đó, tốt nhất là loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày.

+ Chất kích thích:

Bản thân chất kích thích với người bình thường khỏe mạnh đã không hề tốt, với người bị đau mắt đỏ càng nên tránh xa. Bởi, chúng không chỉ khiến bệnh nặng hơn mà còn có khả năng gây ra biến chứng khôn lường. 

+ Đồ uống có ga:

Trong các loại nước có ga thường có nhiều đường nên khi bạn uống vào dễ khiến đường huyết tăng vọt. Điều này khiến bạn dễ bị hoa mắt, mắt buộc phải điều tiết nhiều hơn, không tốt cho quá trình điều trị.

+ Mỡ động vật:

Mỡ động vật cũng có tác động tới tình trạng đau mắt đỏ vì nó khiến bệnh lâu lành hơn. Vì thế, bạn nên thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, bạn đặc biệt không nên tự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid vì cực kỳ nguy hiểm. Hãy đến gặp bác sĩ nếu thấy tình trạng nặng lên bạn nhé.

Tags:
4 thứ trên đời không nên soi quá kỹ, càng soi phước càng giảm chứ chẳng được gì

4 thứ trên đời không nên soi quá kỹ, càng soi phước càng giảm chứ chẳng được gì

Đừng dùng kính lúp nhìn khuyết điểm của người khác

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất