Ăn dưa chuột bị đắng có hại không? Học ngay bí quyết chọn dưa chuột ngon, sạch, không đắng

Dưa chuột là loại quả được sử dụng nhiều trong bữa ăn hằng ngày, có thể dùng để ăn trực tiếp, làm salad, ép nước uống, xào, nấu đều được.

22:32 08/05/2024

Nguyên nhân khiến dưa chuột bị đắng

Cây dưa chuột cho quả quanh năm nên bạn có thể dễ dàng mua loại quả này ở bất cứ thời điểm nào.

Có nhiều nguyên nhân khiến dưa chuột bị đắng. Nếu trong quá trình phát triển, cây dưa chuột ít tiếp xung với nắng và nhiệt độ môi trường thấp thì lượng nước và dinh dưỡng mà cây hấp thụ được rất ít, khiến cho quả bị tích tụ nhiều chất gây đắng. Tình trạng khô hạn kéo dài cũng khiến quả dưa chuột bị đắng. Ngoài ra, cây bị bón quá nhiều phân đạm làm cây mọc dài, quả ra ở phần đầu nhánh cây hoặc phần thân cây yếu thì quả cũng bị đắng.

 

Dưa chuột bị đắng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Dưa chuột bị đắng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

 

Bạn có thể thấy dưa chuột hay bị đắng ở phần đầu quả. Vị đắng này xuất phát từ chất cucurbitacin có trong cây dưa chuột. Chất này xâm nhập vào phần đầu quả để bảo vệ cây khỏi các loại côn trùng. Với liều lượng nhỏ, chất cucurbitacin có tác dụng tốt cho cơ thể, giúp lợi tiểu. Tuy nhiên, càng nhiều cucurbitacin thì vị đắng càng rõ và sẽ không còn có lợi nữa, thậm chí nạp nhiều cucurbitacin vào cơ thể còn có thể gây ra tình trạng ngộ độc. Do đó, nếu thấy quả dưa chuột bị đắng cả phần thân thì không nên ăn. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp ăn dưa chuột dẫn tới ngộ độc cucurbitacin nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng nhưng ngộ độc do ăn các loại quả cùng họ như bầu, bí đỏ thì có. Ấn Độ từng ghi nhận trường hợp uống nước ép quả bầu bị đắng (do chứa cucurbitacin) và người này đã không qua khỏi. Trong khi đó, ở Đức cũng từng có trường hợp ngộ độc do ăn bí đỏ bị đắng (cũng chứa cucurbitacin).

Mẹo chọn dưa chuột ngon, sạch, không bị đắng

Khi mua dưa chuột, bạn nên quan sát màu sắc của vỏ quả. Nên chọn những quả có vỏ màu xanh tươi sáng. Những quả ngon sẽ có phần vỏ đồng đều về màu sắc. Không mua những quả có màu ố vàng hoặc trên vỏ có vết thâm.

Về hình dáng, bạn sẽ thấy dưa chuột có quả cong, quả thẳng. Khi mua, tốt nhất nên lựa quả thẳng, tránh mua quả cong. Nên chọn quả dưa có dáng thuôn dài, kích thước đều nhau vì đây là loại đặc ruột, ăn giòn hơn những quả có dáng tròn, ngắn. Những quả có kích thước nhỏ thường ngọt hơn quả to.

 

Nên chọn những quả dưa chuột có kích thước đồng đều, không quá lớn.
Nên chọn những quả dưa chuột có kích thước đồng đều, không quá lớn.

 

Cầm thử quả dưa lên thấy nặng tay, vỏ nhẵn và không có nốt sần.

Nếu thấy qua dưa phình to ở giữa, hay đầu nhỏ (hoặc ngược lại) thì không nên mua. Đây là dấu hiệu cho thấy dưa bị già, ruột sẽ nhiều hạt, nhiều nước, ăn không ngon.

Những quả dưa chuột có vết ố vàng thường là dưa bị để lâu, có thể sắp hỏng, tốt nhất không nên mua.

Bạn có thể lấy những quả dưa chuột có lớp phấn trắng mỏng trên vỏ. Đây là lớp phấn tự nhiên, có tác dụng giữ cho dưa chuột tươi lâu, không bị héo. Để loại bỏ lớp phấn này, bạn hãy rửa dưa chuột thật kỹ bằng nước có pha chanh, giấm hoặc sử dụng nước ấm.

Tags:
3 con giáp ôm trọn tài lộc, ngẩng đầu thấy quý nhân, cúi đầu thấy tiền tài, đổi đời giàu to

3 con giáp ôm trọn tài lộc, ngẩng đầu thấy quý nhân, cúi đầu thấy tiền tài, đổi đời giàu to

3 con giáp ôm trọn tài lộc, ngẩng đầu thấy quý nhân, cúi đầu thấy tiền tài, đổi đời giàu to.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất