90% người Việt không biết phân biệt quả đào đực và đào cái, dân buôn tiết lộ chỉ cần dựa vào điểm này thì chọn 100 quả đều ngon ngọt miễn chê

Vào mùa hè cũng là mùa của quả đào. Đây là loại trái cây ngon, ngọt, mùi thơm đặc trưng nên rất được lòng mọi người.

04:34 20/06/2024

Đặc biệt, đào cũng không phải có quanh năm nên khi đến mùa là bà con lại tranh thủ mua về ăn cho đã thèm.

Vậy nhưng khi mua đào, điều gây khó nhất là không biết chọn quả như thế nào cho vừa giòn vừa ngọt. Cùng là mua 1 hàng nhưng có quả rất ngon, có quả lạt nhạt nhẽo, không ăn nổi.

Hóa ra bí quyết nằm ở đây. Mọi người nên nhớ rằng đào cũng có quả đực và quả cái. Để chọn được quả đào ngon thì nên chọn quả đực chứ không nên chọn quả cái. Vậy quả đào đực là quả như thế nào. 

Mời mọi người theo dõi thông tin mình chia sẻ dưới đây (là mình đọc được trên báo chính thống đấy nhé) để biết nhé!

Làm sao để chọn được quả đào đực

Thông thường, có lẽ chẳng ai biết đâu là quả đào đực, đâu là quả đào cái. Nhưng theo người trồng và dân buôn lâu năm cho biết, hãy nhìn vào phần phình lên của đỉnh quả đào. Nếu một quả đào có phần đỉnh phình to lên, nhô ra được gọi là quả đực. Những quả này rất nhiều nước và ngọt. Nếu được chín một cách tự nhiên, nó càng ngọt nữa. Chúng ta có thể tự tin mua nó.

hình ảnh

Quả đào đực, ảnh: dSD

Nhìn vào lông đào để chọn được quả ngon ngọt

Với những quả đào đực thì có phần lông hơi vàng. Nếu lông càng vàng sẽ càng ngọt, nếu ngược lại nó sẽ chua và không ngon. Tuy nhiên, quả đào quá nhiều lông cũng sẽ không ngon vì các phần dinh dưỡng đã tập trung ở phần vỏ đào mất rồi, phần thịt sẽ kém hấp dẫn. 

Ấn tay vào quả đào để kiểm tra độ giòn

Dĩ nhiên đào chín thì sẽ hơi mềm một chút. Nhưng không có nghĩa là ấn tay vào nó sẽ lõm hẳn xuống và không đàn hồi lại được. Những quả như vậy thường đã để quá lâu, không còn tươi ngon nữa, bạn nên tránh.

Nhìn vào màu sắc ở cuống quả đào để biết đó là quả già hay non

Đa số các loại quả đều có “cuống”. Đối với quả đào trưởng thành tự nhiên, màu gần gốc quả tương đối đỏ.

Nếu như quả đào mà bạn mua có cuống màu trắng thì chứng tỏ đào chưa chín, có thể chỉ chín tới 70-80% đã bị hái xuống nên thường có vị chua, không ngon. Nếu cuống quả đào có màu đỏ đều thì hãy nhanh tay mua vì đào chín hẳn, ngọt và mọng nước.

Ngửi mùi đào để biết quả đảo có phải chín tự nhiên hay không

Trong hoàn cảnh bình thường, đào chín tự nhiên không chỉ có vị ngọt mà mùi rất thơm. Bạn có thể ngửi thấy hương đào nổi bật, rõ ràng. Do đó, khi chọn, hãy cố gắng ngửi nó, nếu thấy mùi đào một cách rõ ràng, điều đó có nghĩa nó được cho chín tự nhiên, không sử dụng thuốc. Những quả đào sẽ ngọt và ngon.

Ngoài ra, quả chín thường có màu đỏ, do đó bạn đừng dại chọn những quả màu trắng nhé, sẽ chua, không thơm ngon.

hình ảnh

Ăn đào có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, ảnh: dSd

Ăn quả đào có tác dụng như thế nào cho sức khỏe

Một quả đào cỡ trung bình (150 gram) cung cấp khoảng: 

Lượng calo: 58

Chất đạm: 1 gram

Chất béo: ít hơn 1 gram

Carb: 14 gram

Chất xơ: 2 gam

Vitamin C: 17% giá trị hàng ngày (DV)

Vitamin A: 10% DV, Kali: 8% DV, Niacin: 6% DV

Vitamin E: 5% DV

Vitamin K: 5% DV

Mangan: 5% DV

Đào cũng cung cấp một lượng nhỏ magiê, phốt pho, sắt và một số vitamin B. Ngoài ra, chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa - các hợp chất thực vật có lợi chống lại tác hại của quá trình oxy hóa và giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại sự lão hóa và bệnh tật. Trái cây càng tươi và chín thì càng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Trong một nghiên cứu, nước ép từ quả đào tươi đã chứng minh tác dụng chống oxy hóa ở những người đàn ông khỏe mạnh trong vòng 30 phút sau khi tiêu thụ.

Đào tươi và đào đóng hộp dường như có lượng vitamin và khoáng chất tương tự nhau - miễn là các loại đào đóng hộp chưa gọt vỏ. Tuy nhiên, đào tươi có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn và có vẻ hiệu quả hơn trong việc bảo vệ khỏi tác hại của quá trình oxy hóa so với đào đóng hộp.

Tóm lại: Đào có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng cũng chứa các hợp chất thực vật như chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi lão hóa và bệnh tật.

Những người không nên ăn quả đào

Người bị đái tháo đường nên hạn chế ăn quá nhiều đào vì mặc dù đào có chỉ số đường huyết GI thấp nhưng vẫn chứa khoảng 7g đường cho 100g đào (tương đương với 1 quả đào cỡ trung bình).

Ngoài ra, người bị nóng trong, người hay bị nhiệt, người mới ốm dậy, trẻ em có hệ thống tiêu hóa chưa hoàn chỉnh… cũng không nên ăn nhiều đào.

Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều quả đào một lúc. Theo Đông y, quả đào mang tính nóng, dễ gây nhiệt cho cơ thể và có thể khiến bạn gặp một vài vấn đề về xuất huyết nếu ăn quá nhiều. Lông trên vỏ quả đào có thể gây ngứa rát cổ họng hoặc thậm chí dị ứng. Do giàu axit folic nên bà bầu ăn nhiều đào có thể làm tăng mức axit folic trong cơ thể, gây ra chuột rút, da nổi mẩn, buồn nôn. Tốt nhất, mẹ bầu mỗi tuần chỉ nên ăn khoảng 2-3 quả đào.

Tags:
Tháng sáu ăn loại quả này tốt hơn thuốc đông y: Bổ phổi, giải độc, bảo vệ tâm thời

Tháng sáu ăn loại quả này tốt hơn thuốc đông y: Bổ phổi, giải độc, bảo vệ tâm thời

Hiện nay, mùa nắng nóng khiến mọi người dễ cảm thấy mệt mỏi, khô miệng và cáu gắt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất