8 đồ vật không nên để đầu giường vì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, càng ngủ càng mệt

Nếu vô tư đặt những thứ này gần đầu giường, bạn sẽ nhận lấy những hậu quả nghiêm trọng theo thời gian.

13:56 07/06/2024

Biết sớm để còn bảo vệ bản thân và gia đình, cả nhà nhé!

hình ảnh

   

 

Trước hết mình xin kể lại trường hợp của chị gái mình, chị ấy thì có thói quen hay để một lọ nước hoa ở đầu giường vì khi mua bà ý đã chọn mùi hoa cỏ có tác dụng giúp dễ ngủ. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau đó thì chị mình bị viêm mũi dị ứng kèm theo đó là bị chứng mất ngủ. Ngay lập tức, mình đưa chị ý đi khám thì bác sĩ kết luận rất có thể là do lọ nước hoa chị ý đặt ở đầu giường.

Vì là có những thứ không nên đặt ở đầu giường khi ngủ vì nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng giấc ngủ đấy, cả nhà ạ. Nói đi cũng phải nói lại, vì để thuận tiện cho cuộc sống, nhiều nhà sẽ đặt một số vật dụng gần đầu giường và cũng chưa bao giờ nghĩ rằng, những thứ nhỏ nhặt như vậy lại đe dọa đến sức khỏe. Nếu biết được những tác hại này sớm, có lẽ nhiều người sẽ sớm thay đổi thói quen của mình.

Dưới đây là danh sách những món đồ/loại đồ vật rất không nên để đầu giường lúc ngủ mọi người cần biết:

Nước hoa

Theo các chuyên gia, mỗi loại nước hoa có tới hơn 800 hợp chất khác nhau. Đặc biệt, chúng hầu hết là mùi hương nhân tạo được làm nên từ các chất hóa học. Do đó, nếu chúng ta ngửi ở khoảng cách gần trong suốt thời gian dài thì chúng có thể âm thầm làm hỏng khoang mũi. Nếu chẳng may bạn dùng phải loại nước hoa kém chất lượng, chất phthalate vốn được dùng để tăng mùi thơm sẽ gây rối loạn nội tiết tố. Từ đó, bạn sẽ có nguy cơ cao bị ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư t.inh hoàn. Ngoài ra, nước hoa còn có thể gây dị ứng nữa.

Nến thơm

hình ảnh

Là khu vực để con người nghỉ ngơi và thư giãn, quanh giường ngủ hay khu vực đầu giường cũng được nhiều người lựa chọn làm nơi đặt những chiếc nến thơm. Tuy nhiên, điều này cũng là không nên.

Nến thơm cần lửa để đốt cháy, bởi vậy khi đặt gần giường ngủ hay cụ thể là khu vực đầu giường dẫn tới khả năng xảy ra hoả hoạn là rất lớn. Đặc biệt trong trường hợp người dùng vô tình ngủ quên trong lúc nến vẫn còn đang được thắp sáng.

Điện thoại di động

Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành "vật bất ly thân" với nhiều người. Thế nhưng tại sao không được đặt điện thoại di động ở đầu giường khi ngủ? Lý do là vì điện thoại di động sẽ tạo ra tần sống vô tuyến, tần số này sẽ bị não bộ hấp thu phần nào đó. Vì vậy, nếu chúng ta đặt điện thoại ở gần gối trong suốt thời gian dài khi ngủ thì sẽ dễ bị tổn thương não, đau đầu, chóng mặt. Thời gian lâu dần, bạn dễ bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Đó là còn chưa kể, khi điện thoại nhận thông báo từ mạng xã hội, email… thì sẽ phát ra ánh sáng xanh tím. Loại ánh sáng này sẽ khiến quá trình tiết melatonine của cơ thể bị rối loạn. Khi đó, não bộ vốn đã được nghỉ ngơi tự nhiên lại bắt đầu phải hoạt động, suy nghĩ khiến bạn hay mệt mỏi, stress. Điều này có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Do đó, bạn phải để điện thoại cách đầu giường ít nhất 2m, tốt nhất nên để chế độ máy bay.

Cây xanh

Nếu đặt cây xanh ở đầu giường khi ngủ sẽ khiến bạn dễ bị thiếu oxy và khó ngủ sâu. Lý do là vì cây xanh sẽ hít oxy và thải khí carbon như chúng ta vào ban đêm, bạn sẽ cảm thấy bí bách, khó ngủ, thậm chí là ngất xỉu vì thiếu khí. Ngoài ra, nấm mốc trong đất trồng cây còn dễ gây dị ứng hoặc bệnh hô hấp.

Sách mới

Một cuốn sách mới thường có mùi mực và formaldehyde trong chất kết dính. Vì còn mới nên nó chưa bị bay hơi hết. Nếu chúng ta đặt ở đầu giường thì sẽ có thể gây bệnh tuyến giáp.

Đồng hồ

hình ảnh

Nhiều người khi tỉnh giấc giữa đêm thường có phản ứng đầu tiên là xem giờ. Dù thói quen này có vẻ vô hại nhưng thực tế nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Điều này sẽ khiến não bị kích thích hoạt động suy nghĩ, khiến chúng ta khó trở lại giấc ngủ.

Cùng với đó, việc thường xuyên bị đánh thức bởi đồng hồ đặt cạnh giường ngủ có thể dẫn đến căng thẳng mãn tính, gây ra huyết áp cao, chất lượng giấc ngủ kém và trầm cảm. Tốt nhất nên để đồng hồ báo thức cách giường 1,8m hoặc xa hơn.

 

Đồ điện, thiết bị điện tử

Các loại ổ cắm, sạc điện thoại, cục phát wifi, tivi, đèn diệt côn trùng… không được đặt gần đầu giường. Bởi, nó có thể tạo ra nguồn bức xạ gây hại tới sức khỏe con người. Do đó, nếu bạn muốn đặt ở phòng ngủ thì nên để ở chỗ góc tường cách xa giường ngủ. Với những thiết bị như ổ cắm thì phải đặt cách đầu giường ít nhất 2m để không gây hại sức khỏe.

Túi xách, ví

Túi xách và ví hay bị nhiều người "quen tay" vứt lên giường. Thế nhưng, hành động này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bởi, một nghiên cứu ở Anh đã chứng minh: túi xách và ví là môi trường ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, thậm chí còn bẩn hơn bồn cầu. Lý do là vì nó là "vật chủ" thích hợp cho rất nhiều loại vi khuẩn, bụi bặm bám vào khi chúng ta ra ngoài. Đó là còn chưa kể vi khuẩn bám trên tay chúng ta.

Tags:
'Đặt 6 thứ này ở phòng khách, gia đình lụi bại, của cải bao nhiêu cũng trôi đi hết', đó là 6 thứ gì?

"Đặt 6 thứ này ở phòng khách, gia đình lụi bại, của cải bao nhiêu cũng trôi đi hết", đó là 6 thứ gì?

Phòng khách, được ví như “bộ mặt” của ngôi nhà, là nơi diễn ra những tương tác thường nhật giữa các thành viên trong gia đình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất