3 loại phích cắm dùng xong không rút còn "ngốn điện hơn cả điều hòa", khiến tiền điện trong nhà tăng "chóng mặt"

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng.

11:17 16/04/2024

Tuy nhiên suy nghĩ này là sai lầm. Trên thực tế, có những thiết bị điện dù được tắt vẫn đang "âm thầm" sử dụng điện năng ở chế độ chờ. Khi bạn cắm thiết bị mà không sử dụng, dòng điện vẫn chạy tuy tiêu tốn ít điện năng. Trạng thái này được gọi là nguồn dự phòng hoặc lượng điện tải ma. Đây cũng chính là thủ phạm làm tăng hóa đơn tiền điện hàng tháng của các hộ gia đình mà nhiều người không hay biết.

Dưới đây là những thiết bị thường "ngốn điện ngầm" mà gia đình nào cũng thường sử dụng:

1. Sạc điện thoại

Thói quen sạc điện thoại xong nhưng không rút dây sạc ra khỏi ổ điện hầu như ai trong chúng ta cũng từng mắc phải. Thật sai lầm khi nghĩ rằng điều này sẽ không tiêu tốn điện năng, bởi dù không được cắm vào điện thoại nhưng bộ sạc vẫn đang kết nối với nguồn điện, nó vẫn sẽ tiếp tục sử dụng năng lượng. Chỉ 1,2 W nhưng nếu cắm liên tục, thiết bị này cũng là thủ phạm làm tăng hóa đơn tiền điện hàng tháng.

   
Loaded12.59%
Remaining Time -9:42
Unibots.com

3 loại phích cắm dùng xong không rút còn ngốn điện hơn cả điều hòa, khiến tiền điện trong nhà tăng chóng mặt-1

Không chỉ thế, một sai lầm nhiều người thường mắc phải đó là sử dụng bộ sạc không chính hãng, điều này sẽ khiến năng lượng được tiêu thụ nhiều gấp 10 đến 20 lần. Mặt khác, việc cắm những bộ sạc rẻ tiền liên tục trong ổ điện mỗi ngày lại tiềm ẩn một số rủi ro cháy nổ.

2. Bình nóng lạnh

Thói quen không rút điện bình nóng lạnh sau khi tắm sẽ gây tiêu tốn rất nhiều điện năng và tiền điện của chúng ta. Vì một khi nhiệt độ bên trong bình nước nóng thấp hơn nhiệt độ cài đặt, máy nước nóng điện sẽ khởi động và tự động làm nóng.

Không những thế, việc quên tắt bình nóng lạnh lâu dài còn khiến bộ phận cảm ứng bị giảm độ chính xác, làm giảm tuổi thọ của bình mà còn là nguyên nhân gây rò rỉ điện, nguy hiểm tới tính mạng gia đình bạn. Tuy nhiên, thói quen này lại có rất nhiều người hay mắc phải, khiến nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra. Do đó, để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện cho gia đình, hãy nhớ tắt bình nóng lạnh sau khi sử dụng.

3. Laptop để ở chế độ "ngủ"

Khi ở chế độ ngủ, máy tính vẫn tiếp tục cung cấp điện cho bộ nhớ RAM, bộ nhớ này sẽ làm việc ghi nhớ hoặc xóa bộ nhớ nên yêu cầu nguồn điện liên tục. Bên cạnh đó, các đèn LED hiển thị khi ở chế độ ngủ cũng là một nguồn tiêu thụ điện năng. Vì vậy, tốt nhất là bạn hãy rút phích cắm nếu không dùng đến. Việc làm đơn giản này sẽ giúp bạn hạn chế phát sinh một phần điện năng không cần thiết.

3 loại phích cắm dùng xong không rút còn ngốn điện hơn cả điều hòa, khiến tiền điện trong nhà tăng chóng mặt-2

3 biện pháp tiết kiệm điện năng đơn giản, hiệu quả

Bên cạnh việc lưu ý rút phích cắm khi không sử dụng để tránh trường hợp tiêu tốn điện năng vô ích, gia đình bạn nên ghi nhớ thêm 3 biện pháp giúp tiết kiệm điện năng dễ dàng, đơn giản và vô cùng hiệu quả dưới đây:

1. Vệ sinh thiết bị dùng lâu ngày

Khi thiết bị sử dụng lâu ngày, bụi bẩn bám vào sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị, gây tiêu tốn nhiều điện năng để hoạt động hơn. Do đó, mọi người cần lưu ý vệ sinh các thiết bị thường xuyên để đảm bảo chất lượng của thiết bị cũng như tiết kiệm điện năng.

2. Tránh sử dụng điện trong khung giờ cao điểm

3 loại phích cắm dùng xong không rút còn ngốn điện hơn cả điều hòa, khiến tiền điện trong nhà tăng chóng mặt-3

Khung giờ cao điểm thường sử dụng rất nhiều thiết bị điện cùng một lúc. Việc này sẽ gây quá tải điện và ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng như chập cháy, hay mất điện,…Do đó, gia đình nên tránh sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện trong khung giờ cao điểm để đảm bảo lượng điện sử dụng cũng như rủi ro khi sử dụng điện.

3. Chọn thiết bị điện thông minh

Hiện nay có rất nhiều thiết bị thông minh được tích hợp chế độ tiết kiệm điện. Bên cạnh đó sử dụng thiết bị thông minh tránh việc quên tắt các thiết bị điện hay rút thiết bị sau khi sử dụng. Phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay là thiết bị cảm biến. Thiết bị này có cơ chế bật tắt tự động khi có người trong vùng hoạt động của đèn. Tiện dụng khi sử dụng mà còn tiết kiệm điện năng.

Tags:
Từ 2024-2026: 3 tuổi hết Tam Tai Hốt Vàng, Hốt Bạc không thành tỷ phú cũng thành đại gia

Từ 2024-2026: 3 tuổi hết Tam Tai Hốt Vàng, Hốt Bạc không thành tỷ phú cũng thành đại gia

Tử vi cho biết những tuổi Dần dù sinh ra trong hoàn cảnh nào cũng mang trong mình sự đam mê, can đảm và tràn đầy năng lượng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất