10 loại thực phẩm giúp ngủ ngon người hay 'trằn trọc' nên ăn vào buổi tối

Mất ngủ có thể có rất nhiều lý do và ai cũng có thể gặp trường hợp này chứ không phải mỗi người cao tuổi đâu nhé bà con.

13:36 16/10/2023

Thực tế là có rất nhiều người trẻ bị mất ngủ nhưng không điều trị hoặc đi khám bác sĩ đâu.

Mình tìm hiểu thì hiện tượng mất ngủ cũng có liên quan nhiều đến việc ăn uống hàng ngày. Ví dụ như khi chúng ta ăn các thực phẩm có khả năng gây mất ngủ hoặc ngược lại là các thực phẩm giúp chúng ta có thể ngủ ngon hơn.

Mình vừa đọc trên báo có thông tin về các thực phẩm giúp ngủ ngon. Mình chia sẻ lại ở đây cho ai đang bị mất ngủ thì tham khảo nhé!

Sữa

Nếu bạn khó ngủ liên tục, bạn có thể thử cải thiện bằng sữa. Các nhà dinh dưỡng giải thích rằng vì sữa rất giàu tryptophan nên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ và tâm trạng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ có thể cải thiện số lần bạn thức dậy vào ban đêm.

hình ảnh

Mật ong

Một thìa mật ong trước khi đi ngủ hoặc pha vào trà hoa cúc có thể giúp bạn ngon giấc hơn.

Cá hồi

Bởi vì cá hồi rất giàu axit béo omega-3 và vitamin D, có thể giúp điều hòa serotonin và ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể con người cũng như chu kỳ giấc ngủ. Đặc biệt, nó có ảnh hưởng quan trọng đến chất lượng giấc ngủ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn cá hồi ba lần một tuần có thể cải thiện giấc ngủ tổng thể và cải thiện tâm trạng của bạn trong ngày.

Cơm

Gạo trắng có chỉ số đường huyết cao, vì vậy ăn cơm sẽ giảm đáng kể thời gian đưa bạn vào giấc ngủ, theo một nghiên cứu của Úc.

Tôm và tôm hùm

Tôm là tôm hùm là nguồn cung dồi dào tryptophan, hoạt chất thiết yếu cho giấc ngủ. Vì vậy, ăn tôm hay tôm hùm không chỉ ngon miệng, bổ dưỡng mà còn mang lại cho bạn một giấc ngủ "thần tiên'.

hình ảnh

Anh đào chua

Anh đào chua được phát hiện có nồng độ melatonin cao hơn và melatonin có thể điều hòa hormone quan trọng của giấc ngủ.

Anh đào chua khác với anh đào ngọt mà bạn thường ăn

Quả kiwi

Đó là một loại trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, E, kali và axit folic. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn 1 hoặc 2 quả kiwi trước khi đi ngủ có thể cải thiện thời gian đi vào giấc ngủ và tăng thời gian ngủ.

Ngoài ra, quả kiwi còn chứa chất chống oxy hóa có thể cải thiện tình trạng thiếu axit folic. Chúng cũng rất giàu axit folic. Đặc biệt, nồng độ serotonin cao, giúp cải thiện giấc ngủ và giúp ích rất nhiều.

Các loại hạt

Các loại hạt có chứa melatonin, magie và kẽm. Nghiên cứu cho thấy sự kết hợp của melatonin, magie và kẽm có thể giúp người già ngủ ngon hơn khi bị mất ngủ.

Đặc biệt, đối với những người dễ bị ảnh hưởng đến giấc ngủ thì nên tránh uống caffeine vào buổi chiều hoặc buổi tối để giảm tác động của chất kích thích lên giấc ngủ vào ban đêm.

Theo các nhà nghiên cứu, uống trà hoa cúc giúp gia tăng nồng độ glycine, một chất có tác dụng thư giãn thần kinh và cơ bắp. Một ly trà hoa cúc có tác dụng như "một liều thuốc an thần" nhẹ.

hình ảnh

Trà chanh

Một nghiên cứu của Úc phát hiện ra rằng uống một tách trà chanh khoảng một giờ trước khi đi ngủ giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Cải xoăn

Các loại rau xanh như cải xoăn được nạp với canxi, giúp não sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin. Cải bó xôi và cải xanh là những lựa chọn tốt khác.

Tuy rằng tình trạng mất ngủ cấp tính trong một thời gian ngắn đôi khi có thể hồi phục hoàn toàn nhưng tình trạng mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến cơ thể nhanh lão hóa, mệt mỏi, thiếu tập trung, giảm năng suất lao động, gây ra tai nạn nghề nghiệp, giảm khả năng giao tiếp xã hội gây ảnh hưởng sức khỏe tinh thần.

 

Mất ngủ kéo dài làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần kinh (sa sút trí tuệ, teo não, rối loạn khí sắc, rối loạn lo âu, trầm cảm).

 

Tags:
Loại quả được ví như 'thuốc' chống ung thư tự nhiên, bán đầy chợ, giá cực rẻ

Loại quả được ví như "thuốc" chống ung thư tự nhiên, bán đầy chợ, giá cực rẻ

Đu đủ, với tên khoa học là Carica papaya, có nguồn gốc xuất phát tại vùng miền nam Mexico, miền đông Trung Mỹ và bắc Nam Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất