0 biểu hiện lạ trên móng tay cảnh báo bệnh tật: Xuất hiện các vệt trắng, sọc dọc

Không biết mọi người thế nào nhưng mình để ý bản thân mình cứ thỉnh thoảng móng tay lại có những vệt trắng nằm ngang, sau một thời gian thì hết.

13:53 13/04/2024

Có khi lại có những sọc đen nằm dọc ngón tay cái. Những lúc đó, mình cũng thắc mắc không biết tại sao lại như vậy.

Đến hôm nay mình lên báo đọc mới biết đó có thể là dấu hiệu của bệnh tật trong người đấy bà con ạ. Mình chia sẻ lại thông tin về các triệu chứng trên móng tay có thể cảnh báo bệnh tật cho mọi người cùng biết nhé. Nếu ai thấy lo lắng thì tốt nhất là nên đi khám cho yên tâm các chị em ạ.

Móng tay có các vệt trắng nằm ngang có thể do cơ thể đang bị thiếu kẽm hoặc protein

Chính việc thiếu hụt chất dinh dưỡng này khiến cho sự phát triển của móng tay khi ấy sẽ bị gián đoạn vì không đủ chất để nuôi được móng. Cách tốt nhất là bổ sung ngay kẽm (bằng cách ăn thịt bò, lợn, tôm, cua, cá, ngũ cốc,...) để nâng cao sức khỏe nhé!

Ngoài ra, biểu hiện này cũng có thể cảnh báo các vấn đề nghiêm trọng như bệnh thận hay các vấn đề trong gan.

hình ảnh

Hình bán nguyệt lớn trên móng tay, ảnh: DSA

Nếu gốc móng tay có hình bán nguyệt lớn có thể là cảnh báo bệnh về gan

Thông thường, chúng ta sẽ nhìn thấy một hình bán nguyệt nhỏ trên ngón tay cái của mình, các ngón còn lại thường không rõ. Trên thực tế thì hình này được tạo ra do chính phần da ngay dưới móng tay.

Một hình bán nguyệt bình thường, khỏe mạnh sẽ có hình lưỡi liềm, màu trắng ngà, và cao khoảng 1/5 độ dài của móng tay. Nếu hình bán nguyệt này có kích thước lớn hơn bình thường thì đây có thể là biểu hiện gan yếu.

Móng tay có sọc đen theo đường dọc có thể là ung thư hắc tố

Ung thư da thể hiện qua sự thay đổi ở màu sắc của nốt ruồi, móng tay và móng chân. Trong đó, triệu chứng móng tay có sọc đen được coi là dấu hiệu của bệnh này, cần được kiểm tra kĩ lưỡng hơn để xác định tình trạng của người bệnh. 

Ung thư hắc tố là một dạng nghiêm trọng nhất của ung thư da. Nếu phát hiện sọc đen trên móng tay, mọi người không nên lơ là mà hãy để tâm để đi gặp bác sĩ.

Móng tay nổi các sọc dọc, sờ vào thấy sần sùi có thể là dấu hiệu của tuổi già

Thực chất, sọc dọc trên móng cũng như nếp nhăn trên da sẽ xuất hiện nhiều hơn khi bạn lớn tuổi, đặc biệt là khi bước qua độ tuổi 50.

Nếu có hiện tượng này khi bạn đã bước sang độ tuổi gần 50 thì cũng không có gì đáng lo ngại cả.

hình ảnh

Móng tay có thể dự báo tình hình sức khỏe, ảnh: KDS

Móng tay bị lõm vào trong có thể là do thiếu sắt hoặc thiếu máu

Thông thường, móng tay khỏe mạnh sẽ hơi nhô lên cao. Nhưng đến một ngày bạn nhận thấy móng tay của mình mỏng dẹt đến nỗi lõm xuống thì có thể cơ thể đang bị thiếu sắt, thiếu máu đáng kể.

Sắt có thể được bổ sung qua các loại thực phẩm hàng ngày như; thịt đỏ, cá, trứng, chocolate, ngũ cốc, rau xanh,...

Móng tay dễ dàng bị gãy có thể là do thiếu biotin

Móng tay cảm giác rất giòn và dễ bị gãy thì rất có thể là bạn đang thiếu biotin. Vì đây chính là chất có nhiều vai trò quan trọng giúp nuôi dưỡng da, tóc đẹp, móng tay, móng chân chắc khỏe.Muốn bổ sung biotin có thể ăn nhiều các thực phẩm như trứng, hạnh nhân, súp lơ, phô mai…

Móng tay hay bị bong tróc có thể liên quan tới bệnh vẩy nến

Đây là bệnh về da mãn tính và có thể tự hết nếu bị nhẹ, còn trường hợp nặng cũng có thể biến chứng nghiêm trọng. 

Khi móng tay thường xuyên bị bong tróc, kết hợp với các mảng nhỏ nổi trên móng rất có thể là triệu chứng của bệnh vẩy nến. 

Móng tay lồi lên bất thường có thể là các bệnh về phổi

Thông thường, móng tay vẫn có hình dạng hơi nhô lên nhưng nếu nó lồi lên bấy thường như bị sưng thì đó có thể là do tình trạng bệnh phổi gây ra, có thể là ung thư phổi nhưng cũng có thể do gan hay tuyến giáp.

Móng tay có màu vàng có thể là do nấm móng

Móng tay đang có màu trắng hồng bình thường giờ lại chuyển sang màu vàng mà không biết tại sao thì rất có thể bạn mắc nấm móng.

Ngoài ra, đây cũng có thể là biểu hiện cho các bệnh về tuyến giáp, đái tháo đường và vảy nến, thậm chí là ung thư da.

Móng tay có sọc dọc đỏ có thể do tình trạng viêm nội tâm mạc

Trường hợp này hiếm xảy ra nhưng một khi đã xuất hiện thì sẽ nguy hiểm hơn các tình huống khác. Những sọc dọc đỏ nhìn như màu máu là này xuất hiện ở nửa dưới móng gần hình bán nguyệt,  có thể là dấu hiệu bạn đã bị nhiễm trùng van tim.

Viêm nội tâm mạc hay viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn là tình trạng nhiễm trùng và bị viêm các van tim cũng như lớp lót bên trong các buồng tim. Nếu trong trường hợp bạn vừa cấy ghép tim, có khuyết tật tim bẩm sinh hay bị suy tim thì tỉ lệ nhiễm bệnh này càng cao và càng cần cẩn trọng với biểu hiện màu đỏ xuất hiện trên ngón tay

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất